top of page

Thứ hạng 27 ngân hàng Việt Nam theo mô hình CAMEL cuối quý 2/2022

Sau 6 tháng, thứ hạng 27 ngân hàng Việt Nam theo mô hình CAMEL do Yuanta phân tích đã có nhiều thay đổi. TOP 10 có thêm 3 gương mặt mới, thứ hạng cũng có sự xáo trộn đáng kể. ACB, Vietcombank và MB tiếp tục lọt vào TOP 3, nhưng vị trí TOP 1 không còn thuộc về Vietcombank.


Công ty chứng khoán Yuanta vừa công bố báo cáo phân tích ngành ngân hàng theo mô hình CAMEL để đưa ra bảng xếp hạng 27 ngân hàng tại Việt Nam.


Phân tích CAMEL là một phương pháp phân tích tình hình hoạt động và rủi ro của ngân hàng. Cụ thể, CAMEL là viết tắt của chữ cái đầu tiên của 5 chỉ số: [C]apital Adequacy (Mức độ an toàn vốn), [A]sset Quality (Chất lượng tài sản), [M]anagement (Quản trị), [E]arnings (Thu nhập), [L]iquidity (tính thanh khoản).


Theo bảng xếp hạng này, ACB, Vietcombank và MB tiếp tục lọt Top 3 trên bảng xếp hạng CAMEL của Yuanta trong quý II / 2022. Chất lượng tài sản của 3 ngân hàng này vẫn duy trì tốt, tỷ lệ nợ xấu thấp và tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) cao. Đáng chú ý, Vietcombank đã tăng tỷ lệ LLR lên mức kỷ lục, đạt 506% trong quý 2-2022 và đây cũng là mức cao nhất trong ngành. Lợi nhuận của các ngân hàng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu là MB (tăng 78% so với cùng kỳ), tiếp theo là ACB (tăng 52%) và Vietcombank (tăng 50%).


Các ngân hàng tiếp theo trong TOP 10 là Techcombank, MSB, TPBank, HDBank, SeABank, Sacombank, VPBank.


Bảng xếp hạng ngân hàng theo mô hình CAMEL

Nguồn: Yuanta Việt Nam


So với cuối năm 2021, bảng xếp hạng có nhiều thay đổi. Trước đó, vào cuối quý 4-2021, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên trong bảng xếp hạng sử dụng mô hình Camel do Yuanta phân tích. TOP 10 cuối năm 2021 lần lượt là Vietcombank, MB, ACB, Techcombank, MSB, TPBank, Sacombank, BIDV, Vietinbank, OCB.


Như vậy, sau 6 tháng, BIDV, Vietinbank, OCB đã tuột khỏi TOP 10, thay vào đó là HDBank, SeABank và VPBank.


Theo thống kê của nhóm phân tích, tổng lợi nhuận sau thuế quý 2-2022 của 27 ngân hàng đạt 51 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ nhưng giảm 7% so với quý 1-2022. Lợi nhuận giảm so với quý trước chủ yếu do khoản thu nhập ngoài lãi bất thường được ghi nhận trong quý I / 2022 chứ không phải do hoạt động kinh doanh giảm. Thực tế, lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ chủ yếu do hoạt động kinh doanh cải thiện: thu nhập ngoài lãi và phí tăng, trong khi chi phí tín dụng giảm.


Số dư cho vay là một yếu tố quan trọng đối với thu nhập lãi thuần và lợi nhuận hoạt động trước khi trích lập dự phòng sớm, do NIM có khả năng bị thu hẹp khi chi phí huy động vốn tăng.


Hầu hết các ngân hàng đều đã sử dụng hết hạn mức tín dụng ban đầu và đang chờ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép tăng hạn mức tín dụng. Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại vào cuối quý 3/2022. Yuanta cho rằng các ngân hàng như MB và Vietcombank, vốn có chất lượng tài sản tốt và đang tham gia vào các hoạt động tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, có thể nhận được hạn mức tín dụng cao hơn các ngân hàng khác.


NIM của các ngân hàng có thể sẽ giảm trong thời gian sắp tới trong bối cảnh chi phí huy động vốn đang gia tăng và tỷ trọng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm. Thanh khoản có dấu hiệu thu hẹp, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong tháng qua.


Theo nhóm phân tích, NHNN đang nỗ lực để củng cố giá trị của VND do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng USD tăng giá mạnh so với đầu năm. Những sự kiện này làm tăng chi phí huy động vốn của các ngân hàng, vì vậy xu hướng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến cuối năm. Trong khi đó, các ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước để thúc đẩy kinh tế phát triển. Do đó, lãi suất cho vay có thể vẫn tương tự như hiện nay, hoặc có thể chỉ tăng nhẹ. Do đó, NIM toàn ngành năm 2022 nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.


Tuy nhiên, tác động sẽ khác nhau đối với từng ngân hàng. Các ngân hàng có tỷ lệ LDR (cho vay / huy động vốn) thấp như HDBank, MSB, VIB và VPBank sẽ ít bị áp lực hơn trong việc gia tăng chi phí huy động vốn hơn các ngân hàng có tỷ lệ LDR cao.


Ngoài ra, các ngân hàng có tỷ lệ CASA cao như Techcombank, MB, Vietcombank có khả năng hạn chế tốt những tác động tiêu cực đối với NIM khi chi phí huy động vốn tăng.


Việc giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ NIM của các ngân hàng. NHNN dự kiến ​​sẽ giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 37% xuống 34% vào tháng 10 năm 2022. Do đó, các ngân hàng có tỷ lệ này ở mức cao sẽ phải giảm bớt, hoặc có thể không còn nhiều dư địa để tăng tỷ lệ này và cải thiện NIM. Các ngân hàng có tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thấp (như ACB, HDBank, MSB và VPBank) vẫn còn dư địa cho vay và tăng NIM.


(Nhịp sống Kinh tế)


bottom of page