top of page

Các doanh nghiệp thủy sản đạt lợi nhuận kỷ lục và phải đối mặt với những thách thức không nhỏ

Nhờ thị trường xuất khẩu thuận lợi, nhiều doanh nghiệp thủy sản báo lãi kỷ lục trong quý II năm nay. Tuy nhiên, những khó khăn chồng chất vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian còn lại của năm.

Nguồn: VNA


Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC), một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá basa hàng đầu cả nước, lập kỷ lục kể từ khi công ty lên sàn vào quý 4 năm 2007. Công ty này thu về hơn 34,2 triệu USD trong quý 2 của năm nay, gấp ba lần so với một năm trước.


Điều này đồng nghĩa với việc VHC đã hoàn thành gần 84% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau sáu tháng.


Tiếp đến là CTCP Thực phẩm Sao Ta với lợi nhuận sau thuế hơn 5,13 triệu USD trong quý 2, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thủy sản đạt 6,7 tỷ USD tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.


Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia IDI thu về gần 100 triệu USD trong quý 2, tăng 8,5 lần so với cùng kỳ, đạt mức lợi nhuận cao nhất kể từ lần đầu tiên công bố thông tin ra công chúng vào quý 1 năm 2010. Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Nam Việt có lợi nhuận sau thuế lợi nhuận tăng gấp 10 lần, vượt 104,3 triệu USD trong quý 2, lập kỷ lục kể từ quý đầu tiên của năm 2019.


Tập đoàn Thủy sản Minh Phú được coi là tập đoàn xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, kiếm được hơn 8,52 triệu USD lợi nhuận sau thuế trong kỳ, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ dựa trên báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ. Các nhà sản xuất cho rằng lợi nhuận tăng nhanh là do giá xuất khẩu cao và hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuận lợi.


Trong nước, vào đầu tháng 8, giá cá tra tăng 30% so với một năm trước, và giá tôm thẻ chân trắng được chốt ở mức 10 USD / kg, cao hơn nhiều so với một năm trước.


Về thị trường xuất khẩu, trong 7 tháng đầu năm nay, ngành thủy sản đạt tổng giá trị xuất khẩu 6,7 tỷ USD, bằng mức tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá tra, basa mang về 1,62 tỷ USD, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái.


Bất chấp kết quả kinh doanh ấn tượng như vậy, các chuyên gia trong ngành cho rằng khó khăn còn nhiều khó khăn đang chờ các doanh nghiệp thủy sản trong những tháng tới. Theo VASEP, chi phí sản xuất tăng cao đã làm tăng giá nhiều mặt hàng thủy sản, do đó làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm.


Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp ngày 11/8, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lưu ý rằng lạm phát leo thang ở nhiều nước đã khiến người dân chuyển sang giảm tiêu dùng. Do đó, nhiều nhà nhập khẩu cho biết không nhận được thêm đơn đặt hàng cho đến tháng 10.


Giá thức ăn thủy sản tăng khoảng 20% ​​sau đại dịch đã đẩy chi phí sản xuất lên đáng kể do giá thức ăn thủy sản cho cá tra và tôm chiếm khoảng 65-70% giá thành sản xuất.


(Vietnam Investment Review)


bottom of page