top of page

Chuyển đổi số của ngành ngân Việt Nam là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên 4.0

Ngành ngân hàng trong nước, hiện đang được tái cơ cấu mạnh mẽ, sẽ có nhiều cơ hội hơn để nâng cao năng lực tài chính cũng như học hỏi các mô hình kinh doanh và quản lý hiện đại từ các đối tác Vương quốc Anh sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt (UKVFTA) có hiệu lực, theo những người trong ngành ngân hàng.


Ảnh: Illustration


Các ngân hàng Anh có thể thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, liên doanh với số vốn góp không quá 50% tại Việt Nam.


Cho đến ngày 1 tháng 8 năm 2025, các tổ chức tài chính của Vương quốc Anh có thể xin phép cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) mua cổ phần tại một ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, tối đa 49% vốn điều lệ của doanh nghiệp đó, ngoại trừ bốn ngân hàng thương mại mà Chính phủ Việt Nam hiện đang nắm giữ phần lớn vốn chủ sở hữu.


Các nhà đầu tư Vương quốc Anh cũng được phép chuyển thông tin tài chính xuyên biên giới và xử lý dữ liệu tài chính. Ngoài ra, các nhà đầu tư Vương quốc Anh có thể cung cấp dịch vụ tư vấn xuyên biên giới, trung gian và các dịch vụ tài chính phụ trợ khác (bao gồm tham khảo và phân tích tín dụng, quản lý tài sản, tư vấn mua lại và chiến lược doanh nghiệp).


UKVFTA được ký kết vào ngày 29 tháng 12 năm 2020 và tạm thời có hiệu lực vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 trước khi chính thức bắt đầu vào ngày 1 tháng 5 năm 2022.


Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Theo các chuyên gia, ngành tài chính ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng đó.


Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đã có ít nhất 95 tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch chuyển đổi số.


Trong những năm gần đây, việc sử dụng các giao dịch ngân hàng trên các kênh kỹ thuật số không còn là điều xa lạ đối với đa số người dân.


Theo các chuyên gia, hành trình chuyển đổi số của ngân hàng gồm ba bước. Đầu tiên là số hóa - chuyển đổi quy trình truyền thống sang quy trình kỹ thuật số; tiếp theo là chuyển đổi kỹ thuật số - số hóa từng bộ phận kinh doanh, nâng cao trải nghiệm của khách hàng; cuối cùng là tái tạo kỹ thuật số - kết hợp công nghệ và nền tảng kỹ thuật số để tạo ra doanh thu và kết quả thông qua các chiến lược, sản phẩm và dịch vụ đổi mới.


Hầu hết các ngân hàng đang ở bước thứ ba, vì vậy đã có nhiều kế hoạch để tiến xa hơn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã chuyển sang thiết lập hệ sinh thái ngân hàng số, từ việc mở tài khoản đến đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm. Tất cả các dịch vụ như tài khoản, thẻ tín dụng và khoản vay đều có thể được thực hiện trực tuyến.


Tỷ lệ người dân tiếp cận các nền tảng kỹ thuật số ngày càng tăng do Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh.


Theo báo cáo thị trường quảng cáo kỹ thuật số Việt Nam của Adsota vào tháng 7 năm 2020, Việt Nam có 43,7 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, chiếm 44,9% tổng dân số. Việt Nam nằm trong số 15 thị trường có lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất trên toàn cầu.


Ngân hàng HSBC có trụ sở tại Vương quốc Anh đã mở một chi nhánh dịch vụ trọn gói tại Thành phố Hồ Chí Minh và đi đầu trong việc triển khai các giải pháp công nghệ mới và thâm nhập kỹ thuật số, vốn là những lĩnh vực trọng tâm của ngân hàng cho cả khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp, theo báo cáo của HSBC. .


Tương tự, trong lĩnh vực bán lẻ, HSBC Việt Nam là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai hành trình kỹ thuật số từ đầu đến cuối để tiếp cận khách hàng mới và ngân hàng di động.


HSBC Việt Nam đã giới thiệu Giải pháp thu thập kênh Omni, một dịch vụ năng động hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mong muốn phát triển Thương mại điện tử, cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán trên một nền tảng duy nhất.


“Chúng tôi rất tự hào là ngân hàng quốc tế đầu tiên và là thị trường thứ 5 trên thế giới để HSBC triển khai giải pháp sáng tạo này tại Việt Nam. Giải pháp số hóa, toàn diện và đầy tham vọng này đã chứng minh rằng các ngân hàng và công ty Fintech có thể phát triển mạnh mẽ trong quan hệ đối tác và sẽ giúp thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số theo chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm khuyến khích các giao dịch không dùng tiền mặt”, Hạnh Nguyễn, Giám đốc Quốc gia Quản lý Thanh khoản và Tiền mặt Toàn cầu, cho biết.


Theo ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, hai vấn đề quan trọng sau Covid-19 để đảm bảo lĩnh vực tài chính phát huy tối đa tiềm năng là tài chính bền vững và số hóa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) gần đây đã đưa ra các sáng kiến ​​hỗ trợ phát triển tài chính xanh và chuyển đổi số. Nó đã đặt ra mục tiêu 60% ngân hàng được tiếp cận với nguồn vốn xanh và cho vay các dự án xanh vào năm 2025.


Ông Đỗ Quang Vinh, Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng số SHB cho biết, chuyển đổi số được coi là dự án dài hơi, với nhiều hạng mục phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều đơn vị.


Ngân hàng đã chuyển đổi công tác quản lý khách hàng để đưa ra nhiều giải pháp tài chính cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhân sự cũng như tăng năng suất.


Nam Á Bank cho biết trong năm 2022 sẽ tiếp tục tập trung tăng cường đầu tư và ứng dụng công nghệ, tạo ra những bước tiến mới trong chuyển đổi số, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái ngân hàng số: Robot OPBA, Open Banking, ONE BANK đáp ứng nhu cầu giao dịch mọi lúc, mọi nơi.


MSB cũng đã hợp tác với Tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Boston Consulting Group (BCG) trong việc triển khai dự án Nhà máy kỹ thuật số với vốn đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ đồng (83 triệu USD).


Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề trên, các ngân hàng phải đầu tư tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho chuyển đổi số. Ông Vinh cho biết SHB đã đầu tư nhiều nguồn lực và ngân sách để nâng cấp Core Banking, nâng cấp thẻ, triển khai ngân hàng đầu tư, giải pháp khởi tạo khoản vay (LOS), triển khai hệ thống Omni Channel và hệ thống công nghệ thông tin liên quan nhằm ứng dụng các giải pháp hiện đại nhất. .


Theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. năm.


Khoảng 68% người trưởng thành Việt Nam có tài khoản ngân hàng và 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng hiện sử dụng quy trình eKYC (định danh khách hàng điện tử).


Phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi số cách đây vài tháng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng sẽ tăng cường an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, triển khai hiệu quả các hệ thống thanh toán quan trọng và vận hành các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo phù hợp, hoạt động trơn tru và an toàn.


Bà cho biết nhiều ngân hàng trong nước có 90% giao dịch của họ được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số, vượt qua mục tiêu 70% đặt ra cho năm 2025.


Một nửa số dịch vụ ngân hàng dự kiến ​​sẽ được số hóa và 70% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến vào năm 2025.


Nguồn: TTXVN

bottom of page