top of page

Bình Dương - Vùng kinh tế trọng điểm thu hút FDI

Tỉnh Bình Dương của Việt Nam, một phần của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang nhanh chóng nổi lên như một địa chỉ ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài. Tỉnh với 30 khu công nghiệp chỉ đứng sau Thành phố Hồ Chí Minh về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với sự tập trung đổi mới vào các ngành công nghệ cao, phát triển các khu công nghiệp mới và tăng trưởng kinh tế dự kiến 8-8,5%, khu vực này sẽ tiếp tục là ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài.


Nguồn: nhandan.vn


Năm 2021, tỉnh Bình Dương xuất siêu 6,8 tỷ USD, xuất siêu 31,5 tỷ USD và nhập khẩu 24,6 tỷ USD. Nộp ngân sách Nhà nước 61,2 nghìn tỷ đồng (2,6 tỷ USD), vượt 4% so với kế hoạch năm.


GRDP bình quân đầu người năm 2022 dự kiến ​​đạt 7.478 USD, cao hơn mức 153,6 triệu đồng (6.650 USD) của năm trước. Tỉnh cũng đặt mục tiêu Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) tăng 8,9% và ngoại thương tăng 17% trong năm nay.


Bình Dương dự kiến ​​nộp ngân sách Nhà nước 60 nghìn tỷ đồng (2,5 tỷ USD), thu hút khoảng 1,8 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nâng tổng vốn đầu tư toàn xã hội lên 10% vào năm 2022, đồng thời tạo thêm khoảng 35.000 việc làm mới.


Vì vậy, chính quyền tỉnh Bình Dương dự định ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực chế biến chế tạo, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp địa phương tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.


Cạnh tranh khu vực


Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021, Bing Duong đứng thứ sáu trong số các tỉnh có mức độ cạnh tranh cao nhất cả nước, tụt hai bậc so với năm 2020. Thứ hạng do Quảng Ninh, Đồng Tháp và Long An dẫn đầu.


Thứ hạng cao của Bình Dương có thể là do nỗ lực của tỉnh để cắt giảm thủ tục hành chính, giảm gánh nặng tuân thủ các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.


Đáng chú ý nhất, Bình Dương cũng đứng đầu về chỉ số cơ sở hạ tầng trong PCI 2021. Chỉ số cơ sở hạ tầng, một nhánh khác của đánh giá PCI, đánh giá bốn chỉ số phụ, bao gồm: khu / cụm công nghiệp, đường giao thông, tiện ích cơ bản, viễn thông và cơ sở hạ tầng khác .


Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Bình Dương tăng mạnh


2022 FDI

Sau 25 năm mời gọi các nhà đầu tư và với dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ vào Bình Dương đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội.


Năm 2021, 9,01 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký đến từ 985 dự án được cấp phép trong những năm trước đã điều chỉnh vốn, tăng đáng kể 40,5% so với năm ngoái. Trong đó, Bình Dương nhận được khoản đầu tư bổ sung đáng chú ý từ dự án nhà máy của Công ty trách nhiệm hữu hạn Polytex Far Eastern, bổ sung thêm 610 triệu USD vốn ban đầu cho nhà máy tại tỉnh.


Ngoài ra, lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 4.040 dự án, tổng vốn 39,4 tỷ USD.


Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước.


Các nhà đầu tư hàng đầu

Bình Dương là nơi tập trung của hơn 3.400 công ty đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, giao dịch với 200 quốc gia.


Trong quý 1 năm 2022, Đan Mạch là nhà đầu tư lớn nhất tại Bình Dương, với 1,3 tỷ USD, chiếm 78,9% tổng vốn đăng ký nhờ nhà máy của Tập đoàn Lego có trụ sở tại Đan Mạch. Giữa tháng 3, Bình Dương đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn LEGO cho dự án tại Khu công nghiệp VSIP III với vốn hơn 1 tỷ USD. Đây là nhà máy lớn thứ sáu của LEGO trên toàn cầu và thứ hai ở châu Á, với nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Giang Tô, Trung Quốc.


Singapore cũng là một nhà đầu tư lớn khác của Bình Dương. Singapore chiếm 1/5 tổng vốn FDI đầu tư vào Bình Dương với 260 doanh nghiệp gồm các tập đoàn lớn đã đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công trên địa bàn tỉnh.


Cùng với Singapore, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Bình Dương với hơn 800 dự án và tổng vốn khoảng 3,4 tỷ USD. Một số dự án Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn có thể kể đến như Công ty TNHH Kumho Việt Nam đầu tư gần 130 triệu USD để sản xuất săm lốp ô tô, Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam vào các dự án khách sạn, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng với tổng vốn 100 triệu đô la Mỹ, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina sản xuất bánh kẹo với tổng vốn 60 triệu đô la Mỹ và Tập đoàn Lotte với vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ vào một trung tâm mua sắm cùng nhiều công ty khác.


Cơ sở hạ tầng

Chính quyền tỉnh Bình Dương có kế hoạch hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm nay và khởi công các dự án khác để duy trì vị thế dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài và đóng vai trò là chìa khóa phục hồi khi đất nước mở cửa trở lại.


Kết nối giao thông

Cụ thể, tỉnh đang tập trung triển khai các dự án, trong đó có nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc như Quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, các tuyến vành đai 3, 4, nút giao Sóng Thần. Các dự án này được thực hiện theo mô hình xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và mô hình PPP sẽ giúp tăng cường kết nối với các khu vực còn lại của cả nước, đặc biệt là với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên. .


Chính quyền địa phương quyết tâm hoàn thành các dự án này trong giai đoạn 2021-2025 bằng cách thành lập các đoàn giám sát quá trình thực hiện. Ngoài ra, sân bay quốc tế và cảng biển gần nhất nằm trong bán kính 40 km.


Khu công nghiệp

Bình Dương có 30 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 12.670 ha, tỷ lệ lấp đầy 87,4% và 12 cụm công nghiệp khác với tổng diện tích 790 ha, tỷ lệ lấp đầy 67,4%.


Một số KCN phát triển nhất của tỉnh bao gồm KCN VSIP, VSIP2, KCN Mỹ Phước và KCN Đồng An. Riêng trong năm nay, tỉnh đã khởi công xây dựng hai khu công nghiệp rộng 1.000 ha để tăng nguồn cung đất công nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.


Giai đoạn đầu là khu công nghiệp Việt Nam-Singapore III (VSIP III) có diện tích 1.000 ha tại thị xã Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, được khởi công vào tháng 3.


Dự án có tổng vốn đầu tư 280 triệu USD được Chính phủ bật đèn xanh vào tháng 11 năm 2016. Đây là dự án thứ 10 của VSIP, nhà phát triển khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam.


Dự án còn lại sẽ nằm trong khu công nghiệp Cây Trường rộng 1.000 ha, huyện Bàu Bàng, dự kiến ​​sẽ khởi công vào quý 2 năm nay. Với các KCN này, tỉnh sẽ ưu tiên các khách thuê công nghệ cao và các ngành sử dụng nhiều lao động như may mặc, da giày.


Các khu công nghiệp đã giúp Bình Dương chuyển mình từ một vùng nông thôn thành một trung tâm công nghiệp. Thống kê cho thấy các ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 97 phần trăm tổng sản lượng kinh tế của tỉnh.


Phát triển bền vững

Hiện nay, tỉnh có đề án đảm bảo lực lượng lao động có tay nghề cao giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Hiện 100 trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh khoảng 30.000 học sinh, nâng tỷ lệ đào tạo nghề của tỉnh lên 80,5%.


Bình Dương cũng đã xây dựng đề án thành phố thông minh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước có năng lực cạnh tranh toàn cầu về thu hút, đào tạo và phát triển nhân tài khoa học kỹ thuật.


Ngoài ra, tỉnh đang tập trung xây dựng chính sách thu hút cán bộ quản lý cấp trung, chuyên gia, lao động công nghệ cao.


Cơ hội đầu tư

Chính quyền Bình Dương đã kêu gọi đầu tư lớn vào các lĩnh vực cơ khí ô tô, công nghệ điện tử, công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô, điện tử, nông nghiệp công nghệ cao. Đây phải là

để rót vốn vào vì các cơ quan chức năng cũng đã đề ra các kế hoạch, chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực cụ thể này.


Bình Dương cũng đưa ra một số ưu đãi như miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của pháp luật có liên quan. Các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh cũng được hưởng ưu đãi thuế TNDN với thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm và miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với một số dự án. Các dự án nông nghiệp công nghệ cao cũng được miễn giảm thuế nhập khẩu.


(Theo Vietnam Briefing)




bottom of page