top of page

Bộ Công Thương đã đề xuất cơ chế giá mới, giá nhiên liệu có thể điều chỉnh hàng ngày

Bộ Công Thương đã đề xuất một cơ chế giá mới để điều chỉnh giá nhiên liệu 5 ngày một lần thay vì chu kỳ 10 ngày như hiện nay, hoặc có thể hàng ngày để giải quyết một số vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu lẻ tẻ trên cả nước trong những tháng gần đây.


Nguồn: Internet


Bộ Công Thương đã đề xuất một cơ chế giá mới để điều chỉnh giá nhiên liệu 5 ngày một lần thay vì chu kỳ 10 ngày như hiện nay, hoặc có thể hàng ngày để giải quyết một số vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu lẻ tẻ trên cả nước trong những tháng gần đây.


Một số chuyên gia và thương nhân trong ngành từ lâu đã ủng hộ chu kỳ giá ngắn hơn, cho rằng nó sẽ giải quyết sự chênh lệch giữa giá nhiên liệu trên thị trường trong nước và quốc tế và đồng bộ hơn với các hoạt động kinh doanh nhiên liệu.


Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên thuộc Hiệp hội Thẩm định giá Việt Nam, cho biết chu kỳ giá 10 ngày đã cho thấy một số tồn tại và hạn chế trong việc cân bằng lợi ích của các nhà kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và người tiêu dùng.


Chu kỳ giá ngắn hơn, tối đa là 3-5 ngày, chỉ là bước đầu tiên đưa giá nhiên liệu trong nước về ngang bằng với thị trường quốc tế, loại bỏ sự trì hoãn khuyến khích một số thương nhân giữ hàng để chờ giá cao hơn.


Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, việc trì hoãn đôi khi tạo ra tình trạng thương lái mua nhiên liệu với giá cao hơn nhưng buộc phải bán ở mức giá thấp hơn. Ngoài ra, các nhà bán lẻ cũng không khuyến khích vì tiền thưởng của họ sẽ bị cắt giảm nếu giá vẫn ở mức thấp.


Đơn giản là các nhà giao dịch không thể duy trì chu kỳ 10 ngày hiện tại vì giá tiếp tục biến động gần như hàng ngày trên thị trường quốc tế.


Ông nói: "Chúng ta phải bắt đầu chuyển đổi sang cơ chế hoàn toàn theo định hướng thị trường, trong đó giá có thể được điều chỉnh 5 ngày một lần hoặc thậm chí hàng ngày.


Theo ông Phú, chu kỳ giá kéo dài 10 ngày sẽ không khuyến khích các thương nhân tích trữ nhiên liệu vì sợ lỗ tài chính.


Trong khi đó, một số ý kiến ​​bày tỏ lo ngại về việc buông bỏ mọi biện pháp quản lý giá nhiên liệu, cho rằng thị trường trong nước chưa đủ bão hòa với một số thương nhân lớn và do đó, không phù hợp với cách tiếp cận hoàn toàn theo định hướng thị trường.


Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại Việt Nam thuộc Bộ Công Thương, cho biết cần thận trọng giảm dần thời gian của từng chu kỳ giá, trước tiên là giảm từ 10 ngày xuống 5 ngày.


Ông nói: “Nó sẽ mang lại cho chúng tôi những điều tốt nhất của cả hai thế giới, cho phép các bộ can thiệp trong những tình huống bất thường trong khi giúp các thương nhân và nhà bán lẻ hoạt động dễ dàng hơn”.


Điều quan trọng cần lưu ý là giá nhiên liệu đóng một vai trò lớn trong nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát và quản lý CPI và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác.


Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường và Giá cả thuộc Bộ Tài chính, cho biết rõ ràng thời gian chu kỳ giá cả hiện nay phải được rút ngắn càng nhiều và càng sớm càng tốt, Chính phủ cũng phải đánh giá thực tế khả năng của mình. để can thiệp khi cần can thiệp.


Từ quan điểm kinh tế vĩ mô, cách tiếp cận tự do đối với giá nhiên liệu, mặc dù có thể mang lại lợi ích cho các nhà kinh doanh, bán lẻ và ở một mức độ nào đó cho người tiêu dùng, nhưng lại khiến Chính phủ khó kiểm soát lạm phát và hoạt động xuất nhập khẩu.


Họ kêu gọi tiến hành các nghiên cứu khoa học trước khi thực hiện một chương trình thử nghiệm, quy mô nhỏ, để thu thập thêm dữ liệu trước khi triển khai trên toàn quốc. Một ưu tiên hàng đầu khác nên bao gồm việc mở rộng kho chứa nhiên liệu của đất nước để có thể đáp ứng nhu cầu ít nhất từ ​​3-6 tháng, tạo ra biên độ an toàn lớn hơn về phía nguồn cung.


Nguồn: VNS

vietdata-logo_edited.png

# Tầng 1, tòa nhà Vietdata,

232 - 234 Ung Văn Khiêm

Quận bình thạnh

Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

+84 8888 337 36

info@vietdata.vn

Theo dõi chúng tôi
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
  • YouTube
  • icon-zalo-chat-white
Zalo chat
zalo vietdata.jpg

Liên hệ chúng tôi

Cảm ơn bạn đã gửi! Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay

Giấy phép ICP số 18/GP-TTDT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 18/03/2019

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thúy Hằng

Vietdata. All Rights Reserved.

bottom of page