top of page

Việt Nam đặt mục tiêu đạt tỷ lệ cơ giới hóa tối thiểu 70% trong sản xuất nông nghiệp vào năm 2030

Việt Nam đặt mục tiêu đạt tỷ lệ cơ giới hóa trong trồng trọt tối thiểu 70% vào năm 2030 và thu nhập của nông dân khoảng 120 triệu đồng / năm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết hôm thứ Năm.

Nguồn: Vneconomy


Ông Hoan đã phát biểu khai mạc chương trình Agritechnica Asia Live 2022, được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long.


Đến năm 2030, hơn 70% trung tâm chế biến nông sản lớn sẽ ứng dụng tiến bộ công nghệ, trong khi tổn thất sau thu hoạch sẽ giảm 0,5-1% mỗi năm, ông Hoan nói.


Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã quan tâm và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cơ giới hóa nông nghiệp.


Cơ giới hóa trong nông nghiệp và chế biến nông sản đã có một bước phát triển đáng kể do số lượng và chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp của cả nước ngày càng tăng nhanh.


Trong giai đoạn 2011-2021, số lượng máy kéo tăng 48%, máy gặt đập liên hợp tăng 79% và máy sấy nông sản tăng 29%.


Cả nước hiện có khoảng 7.800 doanh nghiệp cơ khí, trong đó có gần 100 cơ sở sử dụng máy móc, thiết bị nông nghiệp.


Tuy nhiên, thu nhập của lao động trong lĩnh vực nông nghiệp bình quân chỉ khoảng 43 triệu đồng/năm, bằng 63% lao động phi nông nghiệp.


Bộ trưởng cho rằng cần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường theo hướng số hóa, tự động hóa để tăng năng suất lao động.


Đó là giải pháp tất yếu để sản xuất nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững.


Agritechnica Asia Live 2022 nhằm mục đích thúc đẩy cơ giới hóa bền vững bằng cách trình diễn việc sử dụng các công nghệ hiện đại trong các hệ thống trồng trọt tại địa phương.


Dự kiến ​​sẽ tạo cơ hội cho các chuyên gia, nhà khoa học khởi xướng lộ trình ứng dụng công nghệ phát triển bền vững nông nghiệp phù hợp với từng quốc gia.


Các hoạt động khác bao gồm hội thảo về cơ giới hóa trong lĩnh vực trái cây và thủy sản. Một triển lãm máy móc cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện.


(VNS)



bottom of page