top of page

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2022 tăng trưởng 9,3%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam đã thu được hơn 53 tỷ USD từ xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào năm 2022, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo cơ sở cho mục tiêu cao hơn vào năm 2023.


Bộ đã công bố số liệu thống kê về hiệu suất của ngành nông nghiệp vào năm 2022, cũng như tiết lộ các mục tiêu cho năm 2023, tại một hội nghị được tổ chức tại Hà Nội vào thứ Sáu tuần trước, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.


Cụ thể, cả nước đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 53,22 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 9,3% so với năm 2021 và vượt 6,44% so với mục tiêu của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết.


Bộ trưởng cho biết, thu nhập từ xuất khẩu như vậy đã giúp nước này đạt thặng dư thương mại hơn 8,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2021 và chiếm hơn 75% tổng cán cân thương mại dương của cả nước.


Tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm bao gồm 22,59 tỷ USD từ nông sản chính (tăng 4,8%), 16,93 tỷ USD từ các mặt hàng lâm sản chính (tăng 6,1%), 10,92 tỷ USD từ hàng hóa liên quan đến thủy sản (tăng 22,9%), 400 triệu USD từ chăn nuôi (giảm 7,1 %), và phần còn lại từ các hàng hóa khác.


Nguồn: Vietnam Plus


Cùng với thành công xuất khẩu, ngành này đã đạt tốc độ tăng trưởng GDP 3,36% trong năm ngoái, mức cao nhất trong nhiều năm qua, đóng góp 5,11% vào tổng giá trị gia tăng cho toàn bộ nền kinh tế.


Điểm sáng nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam năm qua là đã có nhiều nỗ lực trong việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu nông sản như Thủ tướng đề nghị, Bộ trưởng Hoan nói.


Ngoài ra, nhiều bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nông dân trên cả nước đã hợp tác giới thiệu, quảng bá hàng hóa nông sản trong và ngoài nước.


Đến năm 2023, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 3% và tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản là 54 tỷ USD, Bộ trưởng phát biểu tại hội nghị.


Để đạt được các mục tiêu này, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ông Hoan khuyến nghị.


Ông cũng kêu gọi quan tâm đến thị trường trong nước, gỡ bỏ các rào cản đối với các thị trường mới và tận dụng tốt nhất các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


(Báo Tuổi trẻ)




Báo cáo ngành Thủy sản - số tháng 12/2022


Báo cáo ngành Nông sản - số tháng 11/2022


bottom of page