top of page

Việt Nam đối mặt với áp lực lạm phát lớn vào năm 2023

Lạm phát do cầu kéo và chi phí đẩy sẽ gây áp lực lên nỗ lực kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tăng cao và đồng đô la Mỹ mạnh lên khiến giá nhập khẩu tăng.


Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) nhận định, sẽ không dễ để giữ lạm phát ở mức 4,5% trong năm nay như mục tiêu đề ra.


Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ông cho biết áp lực lạm phát đối với kinh tế Việt Nam năm 2023 là "rất lớn" và đến từ nhiều yếu tố.


Lạm phát do cầu kéo và chi phí đẩy sẽ gây áp lực lên nỗ lực kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tăng cao và đồng đô la Mỹ mạnh lên khiến giá nhập khẩu tăng.


Nhu cầu xăng dầu và điện - hai mặt hàng quan trọng cho sản xuất và tiêu dùng - sẽ tăng cao trong năm 2023. Giá điện trong nước được giữ nguyên trong nhiều năm qua, trong khi giá than và khí sử dụng để sản xuất điện tăng lên, ông nói và lưu ý rằng nhiệt điện và khí đốt chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng điện được tạo ra. Do đó, dự báo Chính phủ có thể tăng giá điện trong năm nay.


Nguồn: Báo Chính phủ


Giá điện tăng sẽ gây áp lực lên lạm phát do làm tăng chi phí sản xuất và chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời làm giảm tăng trưởng kinh tế. Theo tính toán, nếu giá điện tăng 8%, GDP sẽ giảm 0,36% và lạm phát tăng 0,5%. Nếu giá điện tăng 10%, GDP sẽ giảm 0,45% và lạm phát sẽ tăng 0,61%, ông Lam nói.


Các yếu tố khác bao gồm tiền lương cơ bản - dự kiến tăng 20,8% lên 1,8 triệu đồng (76,7 USD) từ ngày 1 tháng 7 năm nay, giá thực phẩm và dịch vụ giáo dục cũng có tác động đến lạm phát.


Để giữ lạm phát ở mức 4,5% trong năm nay, chuyên gia này cho rằng Chính phủ, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần chủ động, trách nhiệm và linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ của mình.


Ông Lâm đề nghị Chính phủ đơn giản hóa thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí đầu vào, đồng thời tạo môi trường đầu tư minh bạch.


Điều quan trọng nữa là chính sách tài khóa và tiền tệ linh hoạt, ổn định kinh tế vĩ mô và điều chỉnh tỷ giá linh hoạt để tránh lạm phát trong khi giữ ổn định thị trường ngoại hối và thị trường tiền tệ, ông nói.


Cộng đồng doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng và lưu thông hàng hóa. Việc dự báo các nguyên vật liệu có thể thiếu hụt để có sự điều chỉnh kịp thời và tìm kiếm các nguồn, đối tác thay thế là rất cần thiết.


Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu cho nền kinh tế, từng bước xóa bỏ sự phụ thuộc vào một số thị trường.


Bộ Công Thương cần có phương án đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia./.


(VietnamPlus)



VIETNAM MACRO AND INDUSTRY REPORT 2022 & OUTLOOK 2023




bottom of page