top of page

Việt Nam nằm trong top 4 thị trường châu Á dẫn đầu đa dạng hóa chip của Mỹ

Việt Nam đã nổi lên như một trong bốn nước hưởng lợi hàng đầu châu Á khi Mỹ đã chuyển đáng kể nhập khẩu chip ra khỏi các thị trường truyền thống kể từ đầu năm, theo dữ liệu do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố.


Ảnh: Internet


Danh sách bốn thị trường châu Á chiến thắng bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia.


Nhập khẩu chip của Mỹ đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4 lên 86,83 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ châu Á chiếm 83%, theo Bloomberg.


Đáng chú ý nhất, nhập khẩu từ Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có, với kim ngạch tăng gấp 34 lần đạt 152 triệu USD.


Nhập khẩu từ Campuchia cũng tăng ấn tượng gần bảy lần để đạt được con số cao hơn một chút so với kim ngạch nhập khẩu 166 triệu USD từ Nhật Bản, thị trường sản xuất chip truyền thống.


Việt Nam và Thái Lan, cả hai đều có thị phần phát triển mạnh mẽ trong thị trường sản xuất chip, đã tăng thương mại của Mỹ trong lĩnh vực này lần lượt là 75% và 62%.


Việt Nam đã chiếm hơn 10% lượng chip nhập khẩu của Mỹ trong bảy tháng liên tiếp.


Những dấu hiệu này cho thấy Mỹ đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng điện tử của mình bằng cách chuyển sản xuất từ các thị trường truyền thống sang các thị trường mới nổi.


Điều này giải thích tại sao trong khi Malaysia, một trong những nhà máy hàng đầu thế giới về bao bì chip, tiếp tục đứng đầu danh sách các nhà cung cấp chip cho Mỹ sau khi thị phần của nước này giảm xuống còn 20% tổng nhập khẩu của Mỹ vào tháng 02.


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo nghị quyết và chương trình về sản xuất chip trong khi chủ trì cuộc họp nội các tại Hà Nội vào thứ Hai.


Việt Nam đã trở thành một trung tâm của ngành công nghiệp bán dẫn khi Samsung công bố kế hoạch sản xuất chất bán dẫn tại nhà máy ở phía bắc tỉnh Thái Nguyên từ tháng 920 năm sau, rót thêm 920 triệu USD.


Quốc gia này cũng là nơi có nhà máy lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất của Intel với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.


(Tuoi Tre News)


bottom of page