top of page

Thương hiệu sơn hàng đầu Việt Nam

Trong 10 năm trở lại đây, quá trình phát triển đô thị hóa kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của ngành vật liệu xây dựng, bên cạnh các vật liệu nền như sắt thép, xi măng… thì sơn và chất phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong các công trình xây dựng và thị trường sơn có đã hoạt động tích cực trong những năm gần đây. Ngành công nghiệp sơn và chất phủ tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 383 triệu USD năm 2018 lên 459 triệu USD vào cuối năm 2022 (theo Coatingsworld).


Trên thị trường hiện nay, mặc dù các dòng sơn ngoại đang chiếm thị phần áp đảo so với các dòng sơn trong nước nhưng các thương hiệu trong nước vẫn phát triển tương đối tốt, nhờ việc chú trọng nghiên cứu và phát triển các tính năng độc đáo để tạo ra sự khác biệt đã giúp các doanh nghiệp trong nước giữ vững thương hiệu, sản lượng và thị phần khách hàng. Các tên tuổi lớn như Jotun, Dulux, Nippon Paint, 4 Oranges hay các thương hiệu vừa và nhỏ như Galaxy, Alex, Kavic, Joton, Jymec ... không ngừng cố gắng mở rộng thị phần, không ngừng cải tiến, đa dạng hóa chủng loại, tính năng, màu sắc ... khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.


4 ORANGES

Công ty 4 ORANGES CO., LTD là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Tập đoàn đầu tư quốc tế Asia Leader (Hoa Kỳ), tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2004 với số vốn đầu tư 14,5 triệu USD, đến nay là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sơn trang trí tại Việt Nam và có nhà máy sản xuất sơn lớn nhất Đông Nam Á. 4 ORANGES đang sở hữu các thương hiệu sơn nổi tiếng tại thị trường Việt Nam như Mykolor, Spec, Sonboss, Oexpo, Expo & Suporseal… Doanh thu thuần năm 2020 của 4 ORANGES đạt gần 3.400 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận khá lớn với lợi nhuận sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng.



JOTUN

Công ty TNHH Sơn JOTUN Việt Nam là công ty con của Tập đoàn JOTUN đến từ Na Uy, JOTUN đã có mặt trên khắp thế giới và hiện có hai nhà máy tại Việt Nam. Tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1994, nhưng tập trung chủ yếu vào sơn công nghiệp và sơn tàu biển nên ít được người tiêu dùng biết đến, mãi đến năm 2013 dòng sơn trang trí của JOTUN mới xuất hiện tại Việt Nam và nhờ đột phá trong công nghệ pha màu vi tính, JOTUN đã mở rộng thị trường trên toàn quốc và trở thành thương hiệu sơn trang trí cao cấp hàng đầu Việt Nam. Doanh thu thuần năm 2020 của JOTUN Việt Nam đạt xấp xỉ 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng.



AKZO NOBEL

Công ty TNHH Akzo Nobel Việt Nam thuộc tập đoàn AkzoNobel có trụ sở tại Hà Lan, là hãng sơn lớn thứ 3 trên thế giới với các dòng sơn Dulux và Maxilite nổi tiếng. Sơn AkzoNobel tại Việt Nam hướng đến phân khúc cao cấp với các chứng chỉ đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sơn tường nên được người tiêu dùng tin tưởng cao. Trong cùng một phân khúc cạnh tranh, AkzoNobel cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác. tuổi lớn khác như JOTUN, Nippon. Doanh thu thuần năm 2020 của AkzoNobel Việt Nam đạt gần 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 500 tỷ đồng, tổng tài sản trên 1.500 tỷ đồng.


KKC

Tập đoàn Hóa chất KCC có trụ sở chính tại Hàn Quốc và hiện có 25 nhà máy đặt tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác nhau. Công ty TNHH KCC Việt Nam hoạt động từ năm 2005 và có nhà máy đầu tiên vào năm 2009. Sản phẩm của KCC Paint khá đa dạng bao gồm sơn công nghiệp, sơn chống cháy, sơn tàu biển, sơn trang trí, sơn epoxy. .. trong đó sơn epoxy KCC được nhiều người biết đến là tiêu biểu nhất của Sơn KCC với giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt. Doanh thu thuần năm 2020 của KCC Việt Nam đạt gần 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khá mỏng, chỉ khoảng 100 tỷ đồng.



SƠN NIPPON

Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam được thành lập năm 1994 với 100% vốn đầu tư của Tập đoàn sơn Nippon (Nhật Bản). Nippon Paint nhận thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam nên đã tích cực đầu tư và mở rộng quy mô hoạt động trong thời gian qua. Tính đến nay, Nippon Paint Việt Nam sở hữu 3 nhà máy sản xuất lớn tại Việt Nam. Các sản phẩm sơn của Nippon Paint thế mạnh về các dòng sơn phục vụ ngành công nghiệp ô tô, sau đó là kiến ​​trúc và trang trí nhà cửa. Nippon Paint Việt Nam có doanh thu thuần năm 2020 hơn 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 200 tỷ đồng.



SƠN TOA

Sơn TOA có lịch sử hình thành lâu đời và phát triển thành thương hiệu hàng đầu tại Thái Lan, sơn TOA bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1995 với Công ty TNHH Sơn TOA Việt Nam, đến nay TOA Việt Nam đã đứng vững. nhất định trên thị trường sơn Việt Nam. Các sản phẩm của Sơn TOA Việt Nam được ưa chuộng bởi độ bền theo thời gian, một số sản phẩm sơn ngoại thất của TOA có độ bền lên đến 15 năm, phân khúc mục tiêu của Sơn TOA rất đa dạng từ cao cấp, tầm trung. Đây cũng là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Doanh thu thuần năm 2020 của TOA Việt Nam ở mức 1.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 8 tỷ đồng.



VASPAR

Valspar là thương hiệu được thành lập cách đây 2 thế kỷ tại Mỹ và hiện được biết đến là nhà cung cấp chất phủ cho lon nước giải khát và máy móc (Coca-Cola, Budweiser ..), bên cạnh nhiều dự án. Nhiều nơi trên thế giới cũng sử dụng Valspar làm lớp phủ. Valspar Việt Nam được thành lập năm 2002 với nhà máy sản xuất tại Đồng Nai, bên cạnh các dòng sơn nội ngoại thất cho các công trình, Valspar Việt Nam còn chuyên cung cấp sơn phủ cho đồ gỗ xuất khẩu. Doanh thu thuần năm 2020 của Valspar Việt Nam đạt gần 1.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế là 80 tỷ đồng.



SHERWIN WILLIAM

Sơn Sherwin William của Mỹ được đánh giá là thương hiệu lớn trên thị trường sơn thế giới, nổi tiếng thế giới với dòng sơn bảo vệ và sơn lót hiệu suất cao với công nghệ sản xuất hiện đại và được kiểm định nghiêm ngặt (các công trình sử dụng Sherwin William như Capitol của Mỹ, tượng Nữ thần Tự do, Cầu Cổng Vàng ...). Sherwin William thành lập Công ty TNHH Sherwin William và có nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008 tại Bình Dương, cung cấp đầy đủ các loại sơn nội ngoại thất, sơn lót, bột trét tường ... Doanh thu thuần năm 2020 của Sherwin William Việt Nam trên 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 70 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 600 tỷ đồng.



SƠN Á ĐÔNG

Công ty Cổ phần Sơn Á Đông là một doanh nghiệp trong nước được thành lập từ năm 1970, ban đầu chỉ là một cơ sở sản xuất sơn tư nhân nhưng là một trong ba doanh nghiệp sản xuất sơn lớn nhất miền Nam lúc bấy giờ. cổ phần hóa thành công ty cổ phần. Sơn Á Đông sử dụng những công nghệ tiên tiến với nguồn nguyên liệu nhập khẩu chất lượng nên sơn Á Đông đạt độ hoàn thiện cao, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nước ngoài. Doanh thu thuần năm 2020 của Sơn Á Đông đạt gần 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 80 tỷ đồng.


SƠN HẢI PHÒNG

Sơn Hải Phòng được thành lập năm 1960 và hoàn thành cổ phần hóa năm 2004, là một doanh nghiệp mạnh trong ngành sản xuất sơn tại Việt Nam. Các sản phẩm chính của Sơn Hải Phòng là sơn tàu biển, sơn đóng thùng, sơn giao thông và xây dựng, sơn các công trình công nghiệp; Sản phẩm của Sơn Hải Phòng đa dạng về chủng loại và có giá thấp hơn sơn nhập khẩu khoảng 10%, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần. Doanh thu thuần năm 2020 của Sơn Hải Phòng là 700 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 100 tỷ đồng.



Theo Hiệp hội Sơn Mực in Việt Nam, tiềm năng của thị trường sơn Việt Nam còn rất lớn. Mức tiêu thụ sơn ở Việt Nam hiện chỉ 2,8-3 lít / người / năm, trong khi ở Mỹ là 20-22 lít, Tây Âu 15 - 16 lít, Trung Quốc 12 - 13 lít. Tổng lượng tiêu thụ hàng năm ở nước ta khoảng 250 triệu lít, trong đó phần lớn là sơn nước. Thị trường sơn ngày càng trở nên khốc liệt, nhất là khi nhu cầu của thị trường vẫn ngày càng cao và mục đích sử dụng của khách hàng ngày càng thay đổi theo hướng tích cực hơn, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hoạt động. trong ngành phải không ngừng đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng để có thể giữ vững được vị thế của mình trên thị trường.

bottom of page