top of page

Thép nhập khẩu tràn ngập Việt Nam, suy giảm sản xuất trong nước

Việc mở cửa thị trường và loại bỏ thuế quan thông qua các hiệp định thương mại tự do đã tạo điều kiện cho các sản phẩm thép nước ngoài tràn vào thị trường nội địa, nhưng Việt Nam thiếu các rào cản kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước.



Tại Việt Nam, các công ty như Hòa Phát, Tôn Hoa Sen, Tôn Đông Á và một số công ty khác tham gia sản xuất nhiều loại sản phẩm thép phục vụ thị trường tiêu dùng trong nước và xuất khẩu bao gồm Mỹ, Châu Âu, Canada, Nhật Bản, và Hàn Quốc.


Ngành thép Việt Nam có năng lực sản xuất khoảng 29-30 triệu tấn/năm, vượt qua nhu cầu tiêu thụ trong nước.


Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), các doanh nghiệp thành viên ghi nhận sản xuất 11 triệu tấn thép thành phẩm trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.


Báo cáo của VSA cho thấy lượng thép tiêu thụ tại Việt Nam trong cùng kỳ là 10,4 triệu tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp 13 phiên giảm giá kể từ đầu năm.


Trong khi đó, VSA cũng báo cáo lượng thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến, vượt 2,65 triệu tấn, chiếm hơn 52% tổng lượng thép nhập khẩu.


Nhập khẩu thép của Việt Nam lên tới 5 triệu tấn, trị giá 3,9 tỷ USD đáng kể trong tháng 1-tháng 5.


Trong cuộc họp cổ đông mới đây, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho rằng việc gia tăng xuất khẩu từ Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên ngành thép trong nước, khiến nhiều doanh nghiệp thép phải giảm sản lượng.


Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, một số công ty thép nổi tiếng đã buộc phải tạm dừng hoạt động trên nhiều lò, chạy ở công suất khoảng 50% hoặc thậm chí thấp hơn.


Chủ tịch VSA Nghiêm Xuân Đà cho rằng tình hình này là do chính sách cởi mở của Việt Nam đối với các sản phẩm thép nước ngoài, vì phần lớn các sản phẩm thép nhập khẩu vào nước này với mức thuế 0% và các biện pháp phòng vệ thương mại đã được dỡ bỏ.


Ngoài ra, tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam tương đối cơ bản. Việt Nam tiếp tục chấp nhận các tiêu chuẩn do doanh nghiệp tự xây dựng và công bố.


Ngược lại, xuất khẩu thép của Việt Nam sang nhiều nước phải đối mặt với mức thuế quan đáng kể và gặp phải các rào cản liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.


Ví dụ, thép HRC do các nhà sản xuất Việt Nam sản xuất và bán tại thị trường Thái Lan phải chịu mức thuế vượt quá 42% và thép cán nguội có xuất xứ từ Việt Nam, sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc sau đó xuất khẩu sang Mỹ. thuế hơn 450 phần trăm.


Để so sánh, sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ bị áp thuế chống bán phá giá, dao động từ 4,43% đến 25,22%.


Và để được xuất khẩu sang Indonesia, các sản phẩm của Việt Nam phải trải qua chứng nhận theo Tiêu chuẩn Quốc gia Indonesia (SNI), bao gồm một bộ tiêu chí phức tạp.


Theo quan sát của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, phần lớn các nước đều tập trung đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thép nâng cao năng lực cạnh tranh.


Ví dụ, Trung Quốc thực hiện miễn thuế và hoàn thuế đối với thép hợp kim, thép cuộn và các sản phẩm khác để kích thích xuất khẩu.


Mỹ, EU, Hàn Quốc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành thép trong nước.


Về giải pháp, Chủ tịch VSA Đà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình, bộ thủ tục kiểm tra chất lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam.


Theo đó, thép nhập khẩu phải kèm theo giấy xác nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.


Ngoài ra, cần tăng cường thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp để hạn chế cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực thép và bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp thép trong nước.


Ngoài ra, cần phải xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia như một phần của phương pháp tiếp cận tổng thể.

(Tuoi Tre News)


bottom of page