top of page

Theo chuyên gia: Có thể kiếm tiền khủng nhờ đầu tư vào chế biến phụ phẩm cá tra

Theo các chuyên gia, đầu tư mạnh mẽ hơn vào chế biến phụ phẩm của cá tra sẽ là cách để Việt Nam tối ưu hóa tiềm năng và giá trị to lớn của mình trong bối cảnh ngành cá tra đang mở rộng.


Ảnh: Vietnamnet


Đầu tư mạnh mẽ hơn vào chế biến phụ phẩm của cá tra sẽ là một cách để Việt Nam để tối ưu hóa tiềm năng và giá trị to lớn của họ trong bối cảnh Mở rộng ngành cá tra, theo các chuyên gia.


Thống kê cho thấy Mỗi năm, nuôi trồng thủy sản cung cấp 4,5-5 triệu tấn nguyên liệu cho thủy sản Xử lý. Trong lĩnh vực cá tra, 60-70% nguyên liệu chế biến phi lê cá tra trở thành sản phẩm phụ.


Trần Đình Luân, Giám đốc của Tổng cục Thủy sản, cho biết các sản phẩm phụ, bao gồm đầu, xương, vây, da và các cơ quan, là một nguồn nguyên liệu Điều đó có thể thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành cá tra nếu chúng được tối ưu hóa.


Ví dụ, da cá tra sống thường là được bán với giá 3.000 đồng (0,13 USD) mỗi kg. Tuy nhiên, giá collagen và gelatine làm từ đó cao gấp 1.000 lần, khoảng 3 triệu đồng mỗi lần Ông Đoàn Tới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) cho biết.


Ông Toi cho biết, đầu tháng 7, Navico và đối tác đến từ Hàn Quốc đã ra mắt nhà máy sản xuất trị giá 780 triệu USD collagen và gelatine từ da cá, với công suất chế biến 1 tấn vật liệu mỗi năm. Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba, công suất của nhà máy là dự kiến đạt 200.2 và 400.1 tấn mỗi năm, ông nói.


Đây là nhà máy đầu tiên có thể sản xuất collagen peptide tại Việt Nam. Navico kỳ vọng 5,15 triệu USD lợi nhuận trong lần đầu tiên pha. Đến nay, nhà máy đã nhận được đơn đặt hàng từ 10 khách hàng.


Như Navico, Tổng công ty Vĩnh Hoàn trong Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã tham gia sản xuất collagen và gelatin từ da cá, đóng góp 400% vào lợi nhuận chung của công ty.


Trong khi đó, Tập đoàn Dầu cá Á Châu tại Tỉnh Đồng Tháp đã sản xuất thành công dầu cá từ mỡ cá tra với công suất chế biến 1 tấn nguyên liệu.


Đồng thời, công ty cũng đã xử lý các sản phẩm phụ khác từ cá tra thành phân bón hữu cơ và thức ăn chăn nuôi.


Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Luân khuyên các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời tranh thủ triệt để các chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ của ngành chế biến, hướng tới kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực thủy sản.


Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết, địa phương luôn khuyến khích các doanh nghiệp địa phương đổi mới chế biến cá tra theo hướng bổ sung cao hơn giá trị, nhằm tận dụng tối đa các sản phẩm phụ và đóng góp vào tăng trưởng của lĩnh vực tỷ USD này.


Dữ liệu từ Việt Nam Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho thấy, trong lần đầu tiên Hai tháng năm nay, doanh thu từ xuất khẩu thủy sản đạt 1,26 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, với xuất khẩu cá tra giảm 38% xuống còn 240 triệu USD.


Tuy nhiên, cá tra Ngành công nghiệp sẽ phải vượt qua khó khăn và có lãi trở lại trong quý III năm nay do nhu cầu có khả năng phục hồi từ quý III khi các sự kiện lễ hội cuối năm sắp diễn ra và Thị trường Trung Quốc đang mở cửa.


(VNA)



bottom of page