top of page

Cổ phiếu của các nhà sản xuất cà phê kém hấp dẫn trên thị trường

Giá cà phê tại Việt Nam đang dần dần song song với xu hướng toàn cầu, nhưng cổ phiếu của các nhà sản xuất cà phê địa phương vẫn trì trệ, cho thấy thanh khoản hạn chế và thời gian không hoạt động kéo dài.


Ảnh: Internet


Giá cà phê tại Việt Nam đang dần dần song song với xu hướng toàn cầu, nhưng cổ phiếu của các nhà sản xuất cà phê địa phương vẫn trì trệ, cho thấy thanh khoản hạn chế và thời gian không hoạt động kéo dài.


Tính đến đầu năm 2023, giá cà phê trong nước đã tăng xấp xỉ 20% kể từ cuối năm 2022, đạt 48.000 đồng/kg (tương đương lên 2,05 USD/kg) và nhích gần hơn mức đỉnh ghi nhận vào tháng 8/2022.


Sự gia tăng này có thể là do đà tăng của cà phê Giá cả trên thị trường quốc tế, được kích hoạt bởi những tin tức không khuyến khích liên quan đến Sản xuất cà phê của Brazil.


Sau khi sụt giảm trong tháng 1, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng vọt Tháng hai.


Trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê chỉ giảm 9,5% về giá trị và 7,8% về khối lượng.


Giá xuất khẩu bình quân trong kỳ là 2.177 USD/tấn, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 1% so với tháng 12 năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu cà phê được ước tính sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3.


Một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ cà phê nhân vào năm 2023 sẽ tăng lên.


Nếu sản lượng của Brazil một lần nữa bị cản trở bởi thời tiết không thuận lợi, Giá cà phê có thể đạt đỉnh từ một năm trước hoặc có thể tăng cao hơn. Phần lớn nguồn cung cà phê arabica tại Việt Nam hiện đã được thu mua.


Mặt khác, sản lượng cà phê của nước này được dự báo sẽ trượt.


Trong niên vụ 2022/23, sản lượng cà phê dự kiến giảm 10-15% so với năm ngoái xuống còn khoảng 1,47 triệu tấn, theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa). Giảm trồng cà phê các khu vực khi nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác, hiệu quả hơn như sầu riêng, bơ, hoặc xen canh trong vườn được cho là do sản lượng giảm.


Năm ngoái, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, với hơn 1,78 triệu tấn, trị giá trên 4 tỷ USD và trung bình giá 2.293 USD/tấn.


Tuy nhiên, Vicofa nói rằng ngành cà phê của đất nước vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức trong cán cân cung cầu, sự khởi sắc của người trồng cà phê, trách nhiệm giải trình, tiêu dùng nội địa, biến đổi khí hậu và mới quy định của các nước nhập khẩu khác.


Trên thị trường chứng khoán, nhóm doanh nghiệp cà phê là chủ yếu quy mô nhỏ, và giá cổ phiếu từ đầu năm 2023 đến nay đã được giao dịch đi ngang và có thanh khoản thấp, chẳng hạn như PCF của Công ty Cổ phần Cà phê Petec.


Một số cổ phiếu đã không ghi nhận bất kỳ giao dịch nào trong nhiều tháng, như TAN của CTCP Cà phê Thuận An, FGL CTCP Cà phê Gia Lai, CPA của Phước An Công ty Cổ phần Cà phê.


Một cổ phiếu chứng kiến diễn biến đáng chú ý thời gian gần đây là CFV của Thắng Công ty Cổ phần Cà phê Lợi Nó đã ghi nhận hai chuỗi dài chạm mức giá trần, với lần đầu tiên diễn ra trong 23 phiên liên tiếp từ ngày 15/8/2022, đến ngày 16 tháng 9 năm 2022.


Trong kỳ, cổ phiếu của công ty tăng từ 4.300 đồng một chia sẻ 91.300 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch nhỏ, chỉ có 100 đơn vị được chuyển giao trong nhiều phiên.


Cà phê Thắng Lợi nghi ngờ một số cá nhân thao túng cổ phiếu của mình Giá cho PVì việc cổ phiếu liên tục hoạt động là điều bất thường tăng lên mức trần với khối lượng giao dịch thấp như vậy.


Lần thứ hai CFV liên tục chạm trần là từ Từ ngày 20/2 đến 9/3, tương đương 14 phiên liên tiếp, kéo giá cổ phiếu từ 8.600 đồng đến 67.600 đồng/cổ phiếu. Tính thanh khoản của nó tăng từ vài trăm đơn vị đến 2.000 - 5.300 đơn vị mỗi phiên.


Lần này, công ty cho biết các đợt tăng điểm liên tục trong Giá cổ phiếu là do sự biến động của thị trường chứng khoán và không có nền tảng để giải thích.


Năm 2022, Cà phê Thắng Lợi công bố doanh thu thuần gần 450,7 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 77,5% xuống 1,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận hoạt động của công ty âm 1,2 tỷ đồng, trong khi năm 2021 thu về hơn 6 tỷ đồng.

(VNA)


bottom of page